25510807

+ รัสเซียยิงเครื่องบินพลเรือนของเกาหลีใต้


.+ [ รัสเซียยิงเครื่องบินพลเรือนของเกาหลีใต้ ] +.





20 เมษายน 2521 รัสเซียยิงเครื่องบินพลเรือนของเกาหลีใต้ ที่รุกล้ำน่านฟ้า
โคเรียนแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 902 ตก เป็นเที่ยวบินของโคเรียนแอร์ไลน์ ของเกาหลี
เดินทางด้วยเครื่องโบอิง 707 ทะเบียน HL7429 จากปารีส ฝรั่งเศส
มุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานนานาชาติกิมโป โซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยมีกำหนดแวะพัก
เติมน้ำมันที่ท่าอากาศยานนานาชาติเทด สตีเวนส์ เมืองแองคอเรจ อะแลสกา สหรัฐอเมริกา
เมื่อวันที่ 20 เมษายน พ.ศ.2521 มีผู้โดยสาร 97 คน ลูกเรือ 12 คน


เครื่องบินมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือ ผ่านฐานทัพแคนาดาที่เมืองอเลิร์ท (Alert)
ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะเอลสเมียร์ ใกล้ขั้วโลกเหนือ
จากนั้นจึงปรับเส้นทางบินทางทิศใต้ มุ่งหน้าสู่แองคอเรจ แต่เกิดความผิดพลาด
เนื่องจากเครื่องบินไม่ได้ติดตั้งระบบ Inertial navigation system
ทำให้นักบินเกิดการหลงทิศ มุ่งหน้าไปทางเมืองเมอร์มานส์ สหภาพโซเวียต
แทนที่จะเป็นเมืองแองคอเรจ
(หันหัวเครื่องบินกลับกันจากตะวันออกไปตะวันตกแทน ผ่านสวีเดน ฟินแลนด์ เข้ารัสเซียไปเลย)

โซเวียตส่งเครื่องบินขับไล่ซู-15 (Su-15) ขึ้นสกัดกั้น และสั่งให้นักบินยิงเครื่องให้ตก
(ระบบเตือนภัยของโซเวียตระบุว่าเครื่องบินลำนี้เป็นเครื่องบินสอดแนม โบอิง RC-135
ซึ่งมีรูปร่างเดียวกันกับเครื่องโบอิง 707)

นักบินซู-15 พยายามแจ้งฐานทัพว่าเครื่องบินนี้
เป็นเครื่องบินพลเรือน แต่ฐานทัพยังคงยืนยันคำสั่ง จึงได้ยิงมิสไซล์ R-60 ออกไป 2 ลูก
ทำความเสียหายให้กับปีกซ้าย ความดันภายในเครื่องลดลง และมีผู้โดยสารเสียชีวิต 2 คน



40 นาทีถัดมา เวลา 23.05 น. เครื่องบินถูกบังคับให้ลงจอดฉุกเฉินบนทะเลสาบน้ำแข็ง
ทางทิศใต้ของเมืองเมอร์มานส์ ใกล้ชายแดนฟินแลนด์ และได้รับการช่วยเหลือ
จากหน่วยกู้ภัยของโซเวียต ผู้โดยสารทั้งหมดถูกกักตัวเป็นเวลาสองวันจึงได้รับการปล่อยตัว
โดยสารเครื่องบินแพนแอมจากเมอร์มานส์ ไปเฮลซิงกิ และต่อเที่ยวบินไปโซลในที่สุด



คำถามที่น่าสงสัยมีมากมาย


1.ทำไมนักบินจึงบินเบี่ยงเบน ไปจากแผนการเดินทาง ต้องเข้าใจว่า
การบินไม่ใช่ว่าสายการบินจะขีดเส้นตรงจากเมืองต้นทางไปยังปลายทางได้
อากาศก็เหมือนถนนที่มองไม่เห็น เครื่องบินที่บินที่ไปทางเดียวกันจะบินบนเส้นตรงเดียวกัน
ตามกันไป เว้นระยะห่างต่อลำที่เหมาะสม ทุกๆ ระยะจะมีจุด check ที่นักบินจะต้องรายงาน
การผ่านจุดให้หอบังคับการบินทราบ กรณีนี้ทำไมนักบินไม่รู้ว่า ตัวเองบินเบี่ยงจากเส้นทาง

2.หอบังคับการบินอลาสกาทำไมไม่แจ้งเตือนนักบินเกาหลี ว่าออกนอกเส้นทาง

3. ทำไมเครื่องบิน RC125 ที่เป็นเครื่องบินที่วนเวียนสอดแนม ดูการทดสอบขปนาวุธ
ข้ามทวีปเหนือคาบสมุทร kamchaka ในเขตน่าฟ้าสากลจึงไม่เตือน KAL007

4.ทำไมเครื่องบินรบโซเวียตไม่ยอมยิงเตือนด้วยปืนก่อน หรือบินเข้าประกบบังคับให้ลงจอด


5.หรือว่าจริงๆเป็นการใช้เครื่องบินพลเรือนเพื่อการสอดแนม ดังที่โซเวียตกล่าวหา

6.หรือว่าใช้เป้นเป้าล่อเพื่อทดสอบระบบเรด้าห์ของโซเวียต

7. หรือว่าเป็นการยั่วยุโซเวียตในเกมสงครามเย็น




สุดท้ายหลังจากผ่านไป 10 ปี โซเวียตก็ออกจากม่านเหล็ก
และมอบกล่องดำให้องค์กรการบินสากลนำไปถอดบันทึกการบิน
สาเหตุที่แท้จริงก็ถูกเปิดเผย พร้อมกับการฟ้องร้องจากญาติผุ้เสียชีวิตต่อ korean airline
ก็จบลงพร้อมค่าชดเชย 50 ล้านเหรียญ


- - - - - - - - - - - - - - - - - -

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับบทความที่นำมาแบ่งปันให้กัน